เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน  วันนี้หนุ่ม-สุทน พาไปเที่ยวเมืองชุมพร ล่องเรือแม่น้ำท่าตะเภาถึงอ่าวอีเล็ก

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน  วันนี้หนุ่ม-สุทน พาไปเที่ยวเมืองชุมพร ล่องเรือแม่น้ำท่าตะเภาถึงอ่าวอีเล็ก

วันนี้ก็มีบันทึกการเดินทาง ในฐานะนักข่าว นักเขียนและนักจัดรายการวิทยุ ที่ได้มีโอกาสไปทำข่าวสำรวจแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ ล่ะครับ ครั้งนี้ก็เช่นกันที่ได้ไปเปิดประสบการณ์ชีวิตการเดินทางท่องเที่ยวพร้อมกับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คณะสื่อมวลชน “ชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์”  ที่จังหวัดชุมพรกันเลยทีเดียวครับ พวกเราต่างก็พยายามเก็บข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ มาฝากแฟนๆ ทุกท่านกันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใครๆ  ที่ติดตามการเดินทางไปดูแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของผมหนุ่ม-สุทน ด้วยนะครับ

ล่าสุด เมื่อวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม 2562  เวลาประมาณบ่ายสามโมงเย็น อากาศกำลังดีในหน้าหนาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เลย  คณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ ก็ได้สัมผัสกับประสบการณ์การท่องเที่ยวที่สนุก ตื่นเต้น ท้าทายอยู่หน่อยๆ แต่ไม่น่ากลัวนะจ๊ะ

คือการได้ลงเรือล่องแม่น้ำท่าตะเภาจากท่าเรือที่พัก ของวิลล่า วาริช ที่พักริมแม่น้ำท่าตะเภาของพวกเรานี่เองล่ะครับ โดยมีคุณคมเจ้าของวิลล่า วาริช มาให้กำลังใจอีกทั้งยังให้การต้อนรับคณะพวกเราในตอนเข้าที่พัก บริการอาหารมื้อเช้าด้วยกาแฟสดออกรสชาติกาแฟเข้มข้นถูกใจคอกาแฟอย่างหนุ่ม-สุทน เป็นที่สุดด้วยล่ะครับ

 คุณคมบอกว่า ที่นี่มีทั้งกาแฟสดคั่วแบบชาวบ้านเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกรรมวิธีการคั่วกาแฟสดและลองชิมกาแฟสดหอมกรุ่น ซึ่งกาแฟนี้ก็เป็นของดีของดังขึ้นชื่อของจังหวัดชุมพรอีกอย่างหนึ่ง ต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านกันสักหน่อยนะ ส่วนผม หนุ่ม-สุทนคนชอบดื่มกาแฟก็ไม่พลาดอยู่แล้ว ขอนั่งจิบกาแฟสดดีที่ว่านี้สักแก้วก่อนนะครับ ก่อนจะลงเรือล่องแม่น้ำท่าตะเภากับคณะ

 กลับกันมาที่เรื่องของกิจกรรมลงเรือล่องแม่น้ำท่าตะเภากันต่อนะครับ ต้องบอกก่อนครับว่าแม่น้ำท่าตะเภาคือสายน้ำ คือชีวิตจริงๆ ของคนชุมพรเพราะแม่น้ำสายนี้ใช้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง ไม่เชื่อก็ลองเหลือบมองไปสองฝั่งของแม่น้ำนี้ดูสิครับ จะเห็นกระชังปลากะพงขาวเรียงรายมากมายเลยทีเดียว  แม่น้ำท่าตะเภานี้มีสายน้ำสามสายมาบรรจบกัน เรียกว่า สามน้ำ คือต้นน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาตะนาวศรี กั้นแบ่งเขตแดนไทยพม่า 2 ประเทศ 2 จังหวัดคือ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดชุมพรผ่าน อำเภอท่าแซะเข้า อำเภอเมืองชุมพร ไหลลงปากอ่าวทะเลชุมพร เรียกปากน้ำชุมพรครับ ดังนั้นแม่น้ำสายนี้เมื่อถูกน้ำทะเลดันขึ้นมารวมกับน้ำจืดจึงกลายเป็นน้ำเค็ม น้ำกร่อยและน้ำจืดครับ

ส่วนปากน้ำชุมพรนั้นจะคึกคักไปด้วยเรือของชาวประมงและเรือโดยสารเดินทางไปเกาะเต่า  ในแต่ละวัน มีบรรยากาศของการมาท่องเที่ยวในวิถีชีวิตชุมชนจริงๆ คณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ ก็ได้ล่องเรือเข้าแม่น้ำสายรอง ลัดเลาะเลียบดูวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านกันไปอย่างเพลิดเพลิน  ถ่ายภาพสวยๆ กันไม่ยั้ง  ที่นี่มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติแบบป่าชายเลน ใครอยากรู้ว่าป่าชายเลนมีความสำคัญอย่างไรกับทะเลไทย ก็ต้องมาดูให้เห็นกับตานะครับ

 เมื่อเรือแล่นลิ่วฉิวไปตามแรงลมทะเล อากาศเย็นนิดๆ ก็จะเห็นนกบินไปมา เป็นภาพธรรมชาติที่สวยงามชวนให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความสมบูรณ์ของธรรมชาติโดยแท้จริงครับ และแล้วเรือก็พาเรามาถึงปากอ่าว เรียกอ่าวอีเล็กครับ แต่ไม่เล็กนะครับเพราะมันคือทะเล ไม่ใช่อ่าว มิหนำซ้ำยังทำเอาทุกคนต่างร้องเสียงหลงตกใจ เฮ้ย!  เมื่อคนขับเรือก้าวลงทะเลทั้งที่จริงแล้วมันตื้นแค่หัวเข่า อู้ฮู! โล่งอก หายใจได้ทั่วปอด เลยพากันก้าวขาลงตามได้อย่างสบายใจ

 ลงไปเดินเล่นในน้ำทะเลกันอย่างสนุกสนาน  ตอนนั้นก็เป็นช่วงที่แสงตะวันกำลังลาลับขอบฟ้า พลบค่ำลงจนค่อยๆ มืดลงแล้วล่ะครับ ตะวันชิงพลบสวยงามมากๆ  เพราะแสงตะวันส่องแสงลงกระทบตกพื้นน้ำทะเล หนุ่ม-สุทนบอกตรงๆ หาชมได้อยาก นอกจากบริเวณทะเลที่ปากอ่าวอีเล็กของเมืองชุมพรแห่งนี้นะครับ

 พอได้เวลาพอสมควร ชาวคณะนักท่องเที่ยวสื่อออนไลน์ก็ล่องเรือกลับ ผ่านจุดที่สำคัญบริเวณที่เคยเป็นสถานที่ขังเชลยในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ครับ คนขับเรือก็ไม่วายขอเล่าเรื่องให้ฟังตอนมืดๆ แบบนี้ว่าเขาว่ากันว่าที่นี่ผีดุครับ (เรื่องเล่าต่อกันมานะครับ) และแล้วพี่เปี๊ยกประภาสจากช่องทีวี IPM ตระโกนบอกให้รีบไปเร็วๆ เถอะนะ ไม่ต้องแวะ ฮ่าฮ่าฮ่า คนขับเรือก็เลยเร่งเครื่องโดยด่วนจี๋ โถๆ  พี่เปี๊ยกกลัวทำไมผีน่ะ เขาบอกคนดีผีคุ้มนะครับพี่เปียก 555 (แซวเล่นนะ)

 จุดสุดท้าย เรามาแวะเยี่ยมเยียนธนาคารปูม้า อันนี้น่าสนใจใช่หยอก ธนาคารปูม้าเกิดจากชาวประมงพื้นบ้านร่วมกันตั้งขึ้นเพื่อเอาไข่ปูม้าไปปล่อยในทะเลปากน้ำชุมพร ให้ปูม้าเขาได้ขยายพันธุ์ในทะเล เติบโตจนจับมากินได้ตามวงจรชีวิตในธรรมชาติของปูม้า ถ้าไม่ทำแบบนี้ วันหนึ่งเราก็คงอดกินปูม้าอร่อยๆ กันแน่นอน ต้องขอบคุณชาวบ้านชาวประมงที่เขาช่วยกันอย่างแข็งขันจนเกิดเป็นธนาคารปูม้าและมีปูม้าไว้ให้คนที่ชอบบริโภคปูม้าได้มีปูม้าไว้กินตลอดไป

 สำหรับกิจกรรมล่องเรือแม่น้ำท่าตะเภาของที่จังหวัดชุมพรในวันนี้ น่าสนใจมากๆ นะครับ พลาดไม่ได้สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติและผจญภัยนิดๆ ได้เรียนรู้สัมผัสวิถีชีวิตชาวประมงปากอ่าวอีเล็กอย่างที่หนุ่ม-สุทน ได้นำมาเล่าสู่กันฟังนี้นะครับ

 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานชุมพร โทรศัพท์  077-502775-6

โอกาสนี้คณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ ขอขอบคุณ ผอ.ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ เป็นอย่างดีและแนะนำพาไปเก็บข้อมูลและสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ใหม่ๆ ที่น่าสนใจของชุมพรกันอย่างจุใจในครั้งนี้นะครับ ขอฝากชุมพรให้เป็นจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ของการท่องเที่ยวของคุณในคราวหน้าด้วยนะครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #ตะลอนชิมกาแฟทั่วไทย #เที่ยวทั่วไทยคลื่นข่าว100.5fm

#คนรักษ์กาแฟ #bigmaptravel #เที่ยวเพลิน #tourismlocallife

Related posts